ไทยซิตี้โฮสจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 1459900308268


ส่วนบริการลูกค้า > คู่มือการใช้งาน > ความรู้ทั่วไป > ข้อพิจารณาในการจดโดเมน


ข้อพิจารณาในการจดโดเมน




หลายคนคงไม่รู้ว่าการจดโดเมนแต่ละที่นั้นต่างกันอย่างไร บางคนคิดว่ามันก็เหมือนกันทุกที่นั่นแหละ แต่ที่จริงแล้ว การจดทะเบียนโดเมน แต่ละที่นั้น มีการให้บริการที่แตกต่างกัน ้นต่างกันอย่างไร กร้อนโอกาศมาสัมผัสบรรยากาศอันอบอุ่นเพราะมีที่ๆให้บริการจดโดเมนเยอะมาก ยิ่งทุกวันนี้เพิ่มขึ้นเป็นดอกเห็ด แล้วเราจะจดโดเมนที่ไหนดีล่ะ เพราะแต่ละที่ราคาก็ไม่เท่ากัน คุณภาพก็แตกต่างกัน แล้วจะไว้ใจได้ไหม วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการเลือกใช้บริการ จดโดเมน กันครับ



การเลือกใช้บริการ จดทะเบียนโดเมน นั้นต้องดูว่า เราเป็นเจ้าของโดเมนนั้น 100% หรือไม่ แล้วจัดการโดเมนของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน ความรวดเร็วในการให้บริการ หรือเวลาที่เราถามอะไรเกี่ยวกับโดเมนที่เราจดเขาจะใช้เวลาตอบนานหรือไม่ ความเป็นส่วนตัวเพราะไม่ใช่ว่าใครจะเข้ามาดูข้อมูลโดเมนเราก็ได้ ดูว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้มีการแฮกโดเมนกันมาก แล้วราคาสมเหตุสมผลหรือป่าว กับบริการที่เขาให้กับเรา สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่สำคัญ ในการที่เราจะไว้ใจผู้ให้บริการจดโดเมน เพราะโดเมนเปรียบเสมือน บ้านเลขที่ของเรา ดังนั้น เราควรดูให้แน่ใจก่อนว่า ผู้ให้บริการจดโดเมนรายนั้นๆ น่าเชื่อถือพอหรือไม่ มีการขึ้นทะเบียนบริษัทกับกระทรวงพาณิชย์หรือไม่ มีชื่อและสถานที่อยู่ของบริษัทที่สามารถติดต่อได้หรือไม่ จากนั้นเราก็มาหาข้อมูลจากคนที่เคยใช้บริการกับผู้ให้บริการรายนั้นๆครับว่า ผู้ให้บริการจดโดเมน รายนั้นๆให้บริการเป็นอย่างไร มีปัญหาตรงไหนบ้าง แต่ส่วนมากเราก็จะเลือกทำกับเว็บไซต์ของผู้ที่ให้บริการที่ได้รับความนิยมนั่นแหละครับ ส่วนมากคนมักจะเข้าไปถามในเว็บบอร์ดต่างๆกัน ว่าจะจดโดเมนกับที่ไหนดี พอมีคนมาตอบอันไหนคนแนะนำเยอะ เราก็จะไปข้อมูลการให้บริการของเขาครับ ถ้าเรารับการบริการจดทะเบียนโดเมนของเขาได้ ก็เข้าไปดูในเว็บบอร์ดของเขาครับ ว่ามีใครมีปัญหาอะไรบ้าง ถ้าเกิดปัญหาแล้วสามารถแก้ไขได้เร็วแค่ไหน เมื่อเราเกิดความมั่นใจกับผู้ให้บริการนั้น เราก็จดโดเมน กับเขาเลยครับ

การจดทะเบียนโดเมนต่างประเทศ 
จะได้ โดเมน มีนามสกุลเป็น .COM .NET .ORG 
• นามสกุล .COM ใช้ทำเว็บไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป รวมทั้งเว็บไซต์ส่วนตัว และมีบางครั้งนำไปใช้ทำเว็บไซต์ (web site) ประเภทอื่นๆ ด้วย 
• นามสกุล .NET ใช้ทำเว็บไซต์เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค (network) ของคอมพิวเตอร์ หรือเว็บไซต์บริการอินเตอร์เน็ต แต่บางครั้งก็นำไปใช้ด้านอื่นด้วย 
• นามสกุล .ORG ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการ บางครั้งก็มีการจดทะเบียนนำไปใช้กับเว็บไซต์ประเภทอื่นด้วย 
ปัจจุบันได้เกิด โดเมน ชนิดอื่นขึ้นอีกมากมาย เนื่องจากว่ามีการพยายามแบ่งประเภทเว็บไซต์ออกไป และขณะเดียวกันชื่อ โดเมน ก็เหลือน้อยลง ดังมีรายละเอียดดังนี้
• cc เป็น โดเมน ที่คาดว่าน่าจะมีความนิยมทัดเทียมกับ .com ในเวลาอันใกล้นี้เนื่องจาก .com แทบจะไม่มีชื่อดีๆ เหลืออยู่แล้ว การนำไปใช้งานสามารถนำไปใช้กับเว็บไซต์ธุรกิจโดยทั่วไปได้ 
• .biz สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจโดยทั่วไป เป็น โดเมน น้องใหม่ พึงเกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มธุรกิจที่เป็น ธุรกิจจริงๆ ซึ่งก็ได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักค่อนข้างเร็ว 
• .info ใช้สำหรับเว็บไซต์ที่ให้รายละเอียดเกียวกับข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลของประเทศต่างๆ เป็นต้น 
• .ws เป็นชนิดของชื่อเว็บไซต์หนึ่งที่พยามยามสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ .cc การนำไปใช้งานสามารถนำไปใช้ได้กับทุประเภทเว็บไซต์ 
• .tv เป็นเว็บไซต์ของสื่อโฆษณาต่างๆ โดยเฉพาะสื่อทางด้านภาพและเสียง ปัจจุบันค่อนข้างได้รับความนิยมจากเว็บไซต์ประเภทสื่อพอสมควร 
การจดทะเบียนโดเมนต่างประเทศนั้นมักไม่มีระเบียบบังคับมาก ดังนั้นจึงมีการจดทะเบียนโดเมนนามสกุลชนิดต่างๆ ไปใช้ไม่ค่อยถูกต้องตามวัตถุประสงค์ ที่เขาได้ตั้งกันไว้ โดยส่วนใหญ่มักนิยมจดทะเบียนเป็นนามสกุล .COM เสียมากกว่า ซึ่งปัจจุบันชื่อดีๆ แทบจะไม่มีเหลือแล้ว และขายต่อกันเป็นเงินหลายหมื่นดอลล่าเลยทีเดียว
การจดทะเบียนโดเมนนามสกุล .COM เป็นที่นิยมมาก ชื่อโดเมนดีๆ สามารถนำไปขายได้ มีเว็บไซต์ต่างประเทศหลายๆ เว็บไซต์ได้เปิดบริการขายและประมูลชื่อโดเมนกัน สำหรับนักธุรกิจในบ้านเราส่วนใหญ่ก็มักจะจดทะเบียนเป็น .COM เช่นกัน เนื่องจากเป็นที่รู้จักมากกว่าสำหรับชาวต่างชาติ
แม้ว่าปัจจุบันจะมโดเมนถูกนำเสนอออกมาหลายประเภท หลายชนิดก็ตาม แต่ .com .net และ .org ก็ยังถือว่าเป็นโดเมนมาตราฐานสากล ที่ได้รับความนิยมและยอมรับกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก 



Was this answer helpful?

Add to Favourites Add to Favourites    Print this Article Print this Article

บทความอื่น

Powered by WHMCompleteSolution


สงวนลิขสิทธิ์ © 2015 ไทยซิตี้โฮส จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 1459900308268
49 หมู่ 10 ตำบล พระเจ้า อำเภอ เชียงขวัญ จังหวัด ร้อยเอ็ด 45000 | โทรศัพท์ 080-7462326 , 096-8189848 | อีเมล support@thaicityhost.com